...words are flowing..my heart is writing..

Friday, January 11, 2013

Bakit may second-class citizen?

Hindi ko din alam. hahaha! Sa totoo lang yan din ang madalas kong itanong e. Kahit san ka yata pumunta at kahit anong bansa at daan ang lakaran mo, makikita at mararamdaman mong meron nyan.

Hehhe.. teka nga bakit ko nga ba sya naisulat? hehehe.. kasi nga I experienced that. Well, unang pasok pa lang ng taon, may lesson na agad ako na natutunan. Never to bend sooo easily. Marami pa rin talagang tao na akala mo mabait. Sabi nga ng karamihan, hindi lahat ng nakangiti sayo e kaibigan mo. tama naman yon, at sa totoo lang maraming bagay ang magpapatunay don.

Alam mo, sa work place ituring mo syang isang malaking Zoo. If you happen to read Bob Ong's Alamat ng Gubat, you will know why a jungle is called the best place for survival. Hindi ko iniindorso ang libro, pero lahat kasi ng nakalagay don ay totoo lalo na kung dadalhin mo sya sa mas mataas na antas ng pag unawa at kalinangan sa panulat.

Naalala ko ang isa sa mga nagresign na empleyado na kakilala ko, sabi nya sa isang post nya.. "kahit anong libre at bigay ng kung ano-ano..hindi mo makukuha ang respeto na hinahanap mo". When I first read that, i feel bad kasi alam kong may pinatutungkulan sya, pero as days went by, unti unti ko syang naintindihan.

Dati naisip ko, siguro magkakasundo din kami kasi nakikita ko naman ang effort nya to reach me out, sa totoo lang nag exert din naman ako ng effort. Kaya lang, iba talaga yung mga pagkakaton na mamahalin at igagalang mo ang isang tao hindi dahil may utang na loob ka, kundi dahil sa alam mong kagalang-galang at respetable syang tao.

Sa mga oras na ito, alam kong nagiisip ka na na itigil ang pagbabasa, kasi nga naman hindi mo din alam kung ano ang gusto kong palabasin, sa totoo lang, kahit ako kasi hindi ko alam kung paano ko itatago at isusulat sa pinakamagandang mga salita ang mga pinaka pangit at masamang bagay na gusto kong sabihin dito.

Teka nga pala, malamang hindi mo din alam na hindi pagiging mas mababang uri ang second class citizen para sa akin.. kundi ito yung mga taong hindi mo dapat itago at isali sa mga tinatawag mong kaibigan.. second class kasi. hehehe...hindi sila yung original. hahahah!

Kaya kapag nakaramdam ka ng mabuting ginawa sayo ng mga second class citizen..hahahah!! "mag ingat ka" sabi nga ni Jake.
 

No comments:

Post a Comment